วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

วันที่ 9 กันยายน 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่  4
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์  จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 9 กันยายน 2557
เวลา 08.30-12.20 น.







ความรู้ที่ได้รับ
                วันนี้ให้นักศึกษานำเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
           คนแรก          เรื่อง  จุดประเด็นเด็กคิดนอกกรอบ กิจกรรมสนุกกับของเล่นวิทยาศาสตร์
           คนที่สอง       เรื่อง  ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
           คนทีสาม       เรื่อง วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
           คนที่สี่            เรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์จากดนตรี
           คนที่ห้า          เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

      แนวคิดพื้นฐาน
        - การเปลี่ยนแปลง
        - ความแตกต่าว
        - การปรับตัว
        - การพึ่งพาอาศัย
        - ความสมดุล   


       ความสำคัญ
        - ตอบสนองความต้องการของวัยเด็ก
        - พัฒนาทักษะทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
        - เสริมสร้างประสบการณ์

       เจตคติทางวิทยาศาสตร์
        - ความอยากรู้อยากเห็น
        - ความเพียรพยายาม
        - ความมีเหตุผล
        - ความซื่อสัตย์
        - ความมีระเบียบวินัย
        - ความใจกว้าง

       ประโยชน์
        - พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
        - พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
        - สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง


การนำไปประยุกต์ใช้

       จากการเรียนวันนี้รู้ถึงทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยว่ามีส่วนประกอบสิ่งใดบ้าง แนวคิดพื้นฐานนั้นสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โดยมีเจตคติเข้ามาเพื่อทำให้เราสามารถนำไปจัดกิจกรรมกับเด็กได้ 

ประเมินตนเอง    ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความและตีความหมายได้บางส่วน
ประเมินเพื่อน      ให้ความรู้ถึงบทความได้ชัดเจน ตั้งใจฟังครูและเพื่อน
ประเมินอาจารย์   แนะนำถึงการทำบล็อคและให้บล็อคมีภาษาอังกฤษ





  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น