บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม 2557
เวลา 08.30-12.20 น.
เวลา 08.30-12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนถึงเด็กปฐมวัยว่า ในชีวิตประจำวัน เด็กปฐมวัยใช้ชีวิตแต่ละวันมีวิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องโดยการทดลอง เป็นตัวทำให้เกิดสิ่งต่างๆแม้กระทั่งการทำกิจวัติประจำวัน เช่น อาบน้ำ แต่งตัว เป็นต้น วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และภาษาสามารถเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับตัวเด็กได้
พัฒนาการ =บอกถึงพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกตามวัยโดยการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
วิทยาศาสตร์ = ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิดซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและซักถาม เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินผู้ใหญ่จะให้คำตอบ เมื่อผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก เด็กก็จะไม่มีโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเป็นของตัวเอง ไม่มีความกล้าแสดงออก เด็กจะไม่ได้เรียนจากประสบการณ์โดยตรงและจะไม่สามารถไปต่อยอดในระดับถัดไปได้ ดังนั้นเด็กจะต้องมีการลงมือทำอย่างแท้จริงเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ให้ครบทั้ง 4 ด้าน และได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิทยาศาตร์ไปประยุกต์ใช้ได้ในรายวิชาต่างๆ เช่น การเล่นกลางแจ้ง เป็นต้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองในการดำรงชีวิตได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่ครูสอนเข้าใจถึงคำว่าวิทยาสาตร์กับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
ประเมินเพื่อน
เข้าใจถึงเนื้อหาการสอนได้ มีข้อสงสัยซักถามตอบได้
ประเมินอาจารย์
แนะนำข้อคิดดีๆจากการเรียนวันนี้ว่าควรนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆเรื่อง
วิทยาศาสตร์ = ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิดซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและซักถาม เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินผู้ใหญ่จะให้คำตอบ เมื่อผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก เด็กก็จะไม่มีโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเป็นของตัวเอง ไม่มีความกล้าแสดงออก เด็กจะไม่ได้เรียนจากประสบการณ์โดยตรงและจะไม่สามารถไปต่อยอดในระดับถัดไปได้ ดังนั้นเด็กจะต้องมีการลงมือทำอย่างแท้จริงเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ให้ครบทั้ง 4 ด้าน และได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิทยาศาตร์ไปประยุกต์ใช้ได้ในรายวิชาต่างๆ เช่น การเล่นกลางแจ้ง เป็นต้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองในการดำรงชีวิตได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่ครูสอนเข้าใจถึงคำว่าวิทยาสาตร์กับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
ประเมินเพื่อน
เข้าใจถึงเนื้อหาการสอนได้ มีข้อสงสัยซักถามตอบได้
ประเมินอาจารย์
แนะนำข้อคิดดีๆจากการเรียนวันนี้ว่าควรนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆเรื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น