วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วันที่ 28 ตุลาคม 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่  11
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์  จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 28 ตุลาคม 2557
เวลา 08.30-12.20 น.






กิจกรรมวันนี้
        อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาและทำการทดลองให้ดู ในการทำทดลองต่างๆจะมีการให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทดลอง และการทดลองน่าสนใจมากๆในวันนี้


กิจกรรมที่1    กระดาษดอกไม้บาน
  
      


สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากทดลอง
      เมื่อเราฉีกกระดาษตามที่อาจารย์บอกและนำมาทดลองกับเพื่อนๆหน้าชั้นเรียน แต่ละคนมีทั้งจมและไม่จม แต่การทดลองนี้จะเป็นการทำให้กระดาษดอกไม้บานออกทีละใบเกิดจากกระดาษเกิดการดูดซับน้ำทำให้เกิดแรงผลักดันทำให้กลีบดอกไม้บานออกทีละใบ



กิจกรรมที่2    ดินนำมันลอยน้ำ/จมน้ำ





สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากทดลอง
     มีการทดลอง2แบบคือการปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกับปั้นให้มันบางๆแบนๆ จากการปั้นเป็นก้อนเมื่อทดลองแล้วดินน้ำมันจะจมแต่เมื่อเปลี่ยนวิธีทดลองนำมาปั้นให้เป็นรูปถ้วยสามารถทำให้ลอยตัวได้เปรียบเทียบได้ว่าดินน้ำมันเมื่อมีมวลน้ำหนักมากจะทำให้จมแต่เมื่อดินน้ำมันมีมวลน้อยจะทำให้เกิดการลอยตัว


กิจกรรมที่3    ภูเขาไฟน้ำ





สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากทดลอง
       จากสิ่งที่อาจารย์ทดลองให้นักศึกษาดูคือนำสายยางไว้ที่ต่ำและอีกสายอยู่ที่สูง จากนั้นทำการดูดน้ำและปล่อยให้น้ำเดินทางตามสายยางพบว่าน้ำที่ไหลลงมาพุ่งแรง เกิดจากคุณสมบัติของน้ำคือไหลจากที่สูงลงสู้ที่ต่ำแต่ถ้าจับสายยางยุในระดับเดียวกันน้ำจะไหลออกมาอย่างช้าๆ


กิจกรรมที่4    ปากกากับน้ำ




สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากทดลอง
      เมื่อเทน้ำใส่แก้วและนำปากกาวางลงไปในน้ำทำให้ปากกามีขนาดใหฐ่ขึ้นกว่าขนาดปกติทำให้เหมือนแว่นขยายและน้ำที่อยู่บนปากแก้วจะมีระดับที่สูงขึ้นเป็นเพราะน้ำหนักของปากกามีมวลมากทำให้น้ำมีระดับสูงขึ้น



การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำการทดลองต่างๆที่เรียนในวันนี้ไปทำการทดลองกับเด็กปฐมวัยได้และสามารถสอดแทรกเข้าไปเป็นการเรียนการสอนเรื่องน้ำได้


ประเมินตนเอง
     มีความสนใจกับการทดลองและตื่นเต้นกับการทดลอง ชอบการทดลองดอกไม้บานที่สุด
ประเมินเพื่อน
     ให้ความร่วมมือและความสนใจกับการทดลอง
ประเมินอาจารย์
      นำกิจกรรมการทดลองที่น่าสนใจและอธิบายถึงการทดลองเมื่อไปใช้กับเด็กควรคำนึงถึงสิ่งใด




              



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น